Facebook sẽ mở ra con đường giúp Google giữ vững vị thế của gã khổng lồ tìm kiếm
Theo lời nữ phát ngôn viên của Alphabet, công ty mẹ của Google, Facebook vừa công bố một thỏa thuận bất ngờ, cho phép Google Search được phép trích xuất và lập chỉ mục (index) nội dung từ ứng dụng di động của Facebook. Thỏa thuận này đồng nghĩa với việc kết quả tìm kiếm của Google Search trên smartphone sẽ hiển thị một phần nội dung của ứng dụng Facebook, bao gồm cả thông tin cá nhân (Profile). Kết quả hiển thị sẽ ở dưới dạng liên kết sâu (deep link), đưa người dùng truy cập vào bên trong ứng dụng Facebook.
Điều này cũng giống như việc Google lập chỉ mục thông tin từ kết quả tìm kiếm của thông tin cá nhân trên Facebook. Google Search đồng thời còn có khả năng truy cập tới các nội dung trong các mục Pages/Groups/Events.
Google không thể hiển thị loại thông tin yêu cầu phải đăng nhập hoặc những phần để chế độ riêng tư trên Facebook, đồng nghĩa với việc Facebook vẫn giữ được đa phần thông tin của hãng và không lọt ra ngoài. Với kết quả này, người dùng buộc phải sử dụng công cụ tìm kiếm của Facebook mới được cập nhật gần đây.
Tuy nhiên, sự hợp tác này giữa Facebook và Google là dấu hiệu cho thấy Google đang có ý định chấp nhận một thử thách to lớn: tìm kiếm ngay trong ứng dụng. Công cụ tìm kiếm của Google thống trị trên nền tảng web nhưng máy tính không thể tự động trích xuất và đóng gói thông tin có trong ứng dụng - nơi người dùng smartphone dành thời gian nhiều nhất. Vì vậy, Google phải thuyết phục những nhà phát triển ứng dụng cho phép mình được quyền truy cập.
Chris Maddern, đồng sáng lập startup ứng dụng di động Button, cho biết: "Trong bối cảnh nền tảng di động, vị thế của Google đang gặp nguy hiểm. Nếu mọi người mất đi niềm tin rằng họ sẽ tìm được thứ gì đó nhờ vào Google thì thật tệ. Để duy trì vị thế này, mọi thứ Google làm đều là xứng đáng".
Thỏa thuận của Facebook cho phép công nghệ của Google thâm nhập sâu vào ứng dụng của hãng cũng cho thấy mạng xã hội lớn nhất hành tinh nhìn thấy lợi ích từ việc hợp tác. Lợi ích này có thể xuất phát từ việc người dùng ở lại ứng dụng Facebook sau khi tìm kiếm bằng Google Search.
Phát ngôn viên của Facebook cho biết: "Khi người dùng tìm kiếm nội dung công khai của Facebook trên nền tảng web di động, người dùng Android giờ đây có thể nhấn vào đường dẫn và được chuyển thẳng đến ứng dụng Facebook".
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!