Kênh rạch vốn được xem là lợi thế của TP.HCM, tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm đang gây rất nhiều bất cập. Không chỉ là bức xúc của riêng cư dân mà còn ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế như du lịch đường thủy. Hiện việc khai thác loại hình du lịch này còn rất hạn chế, trung bình phục vụ chưa đến 20% tổng lượng du khách đến với TP.HCM.
Ngoài yếu tố ô nhiễm môi trường, một trong các nguyên nhân quan trọng khác chính là hạ tầng cầu cảng, các điểm tham quan cho loại hình du lịch này vẫn còn rất yếu.
Cũng giống như các nhà quản lý, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư bất động sản cũng là những người đánh giá rất cao về tiềm năng du lịch đường sông ở TP.HCM. Chính vì thế, rất nhiều công trình được xây dựng để đón đầu tiềm năng đó.
Ông Vũ Anh Tâm, một nhà đầu tư bất động sản đã quyết định bỏ ra hơn 3 triệu USD cho công trình quần thể nhạc nước nằm cạnh bờ sông Sài Gòn, được giới thiệu là lớn nhất Đông Nam Á với mục tiêu trở thành điểm tham quan hấp dẫn cho khách du lịch đường sông. Cách đó vài km, nhà đầu tư này cũng đã xây dựng một công trình độc đáo khác trị giá 4,5 triệu USD. Câu lạc bộ hình tổ chim, do một kiến trúc sư người Pháp thiết kế, được đặt ngay cạnh bờ sông để chuyên phục vụ du khách đến đây bằng thuyền.
Ông Trần Song Hải, một doanh nhân khác, đang khai thác hàng loạt tuyến tour du lịch đường thủy, thậm chí còn có những ý tưởng đón đầu xa hơn.
Tuy nhiên, trên đây mới chỉ là một vài ví dụ trong số rất nhiều doanh nghiệp tư nhân đang đầu tư vào hạ tầng du lịch đường thủy ở TP.HCM.
Chính quyền thành phố khẳng định việc khắc phục ngay những điểm yếu về hạ tầng sẽ lập tức góp phần tăng doanh thu từ du lịch đường thủy. Ngoài việc chi ngân sách xây dựng 11 bến thuyền du lịch, chính quyền Thành phố cũng đã phê duyệt danh mục xây dựng 21 bến tàu do tư nhân đầu tư. Để đồng bộ, TP.HCM cũng sẽ giữ lại 1.800m cầu tàu tại cảng Nhà Rồng - Khánh Hội để làm bến hoạt động cho tàu du lịch.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!